ทางเทศบาลตำบลเวียงพร้าว โดยการนำของ ร.ต.ท. นคร ปัญญาทิพย์ นายกเทศมนตรีตำบลเวียงพร้าว ได้รับการเรื่องร้องทุกข์จากพี่น้องประชาชนเกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ทำการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ เช่น ธนาคาร หน่วยงานของรัฐ บริษัทขนส่ง ฯลฯ เพื่อหลอกหลวงให้พี่น้องประชาชนเกิดความกังวลและหลงเชื่อ จนทำให้เกิดการโอนเงินไปให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้
ดังนั้นทางเทศบาลตำบลเวียงพร้าวจึงขอมาเตือนภัยพี่น้องประชาชนชาวเวียงพร้าวทุกคน ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์เหล่านี้อีก คืออย่าให้ข้อมูลส่วนตัวโดยเด็ดขาด ถ้าเกิดว่าไม่มั่นใจให้ท่านโทรเช็กกับหน่วยงานด้วยตัวเอง ตามเบอร์หรือสายด่วนของหน่วยงานที่เชื่อถือได้
วิธีรับมือกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ด้วย 3 ต.
1. ตั้งสติ
คือตั้งสติและพึงระลึกไว้เสมอว่าสถาบันทางการเงินและราชการไม่มีนโยบายสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลทางโทรศัพท์
2. ตรวจสอบ
คือหลังจากรีบวางสายที่ไม่น่าไว้วางใจแล้วให้ตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่
3. ติดต่อ
คือถ้าเกิดว่าปลายสายที่คุยด้วยเป็นมิจฉาชีพแล้วธุรกรรมทางการเงินมีการเปลี่ยนแปลง เงินสูญหาย ให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อระงับการโอนเงินดังกล่าว และติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแจ้งความขอดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดต่อไป
แจ้งเบาะแสที่เกี่ยวข้องกับคอลเซ็นเตอร์ สามารถแจ้งได้ที่ช่องทางเหล่านี้
• แจ้งเบาะแส แจ้งสายด่วน สอท. 1441
• แจ้งความออนไลน์
www.thaipoliceonline.com
• แจ้งศูนย์ PCT โทร 081-866-3000
• แจ้งเบาะแสได้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทร 1599